Thông thường, khi nghe về việc ném những vật dụng đã qua sử dụng xuống biển, nhiều người sẽ ngay lập tức nghĩ đến hành vi xả rác và gây ô nhiễm môi trường. Trên thực tế, đại dương hiện đang chứa hơn 5 nghìn tỷ mảnh nhựa, cùng hàng nghìn tỷ mảnh khác bị mắc kẹt trong băng ở Bắc Cực. Trầm tích đại dương ngày nay có thể được coi là một "nghĩa địa" của nhựa. Tuy nhiên, việc ném những toa tàu điện ngầm cũ của New York xuống biển lại mang một mục đích hoàn toàn khác biệt và tích cực.

Tại Hoa Kỳ, chính quyền thành phố New York đã quyết định ném các toa tàu điện ngầm đã qua sử dụng xuống biển. Thoạt nghe, nhiều người có thể cho rằng đây là một hành động hủy hoại môi trường biển. Nhưng thực tế, họ đã nhầm. Hơn 2.500 toa tàu điện ngầm của New York đã được đưa xuống biển với một mục đích tốt đẹp: tạo ra các rạn san hô nhân tạo, cung cấp môi trường sống mới cho các loài động vật giáp xác và cá ở Đại Tây Dương.
Sau gần 60 năm phục vụ, Cơ quan Giao thông Đô thị New York (MTA) đã ngừng hoạt động các toa tàu điện ngầm R-32, vốn được coi là biểu tượng của người dân New York. Tuy nhiên, thay vì bị bỏ đi, những toa tàu này đã được tái sử dụng một cách sáng tạo. Chúng được đưa xuống biển để trở thành nơi sinh sống mới cho các sinh vật biển.
Trong khoảng thời gian ba năm, nhiếp ảnh gia Stephen Mallon của Phòng trưng bày Front Room đã ghi lại quá trình này. Những bức ảnh của ông cho thấy các toa tàu được đưa ra biển và thả xuống, nơi chúng nhanh chóng trở thành ngôi nhà mới cho các sinh vật dưới nước. Những bức ảnh này hiện đang được trưng bày trong một cuộc triển lãm tại New York.

"Tôi đã đọc về việc các toa tàu điện ngầm bị ném xuống Đại Tây Dương, nhưng tôi nghĩ dự án này đã kết thúc," Mallon chia sẻ. "Sau đó, vào năm 2007, khi tôi đang tìm kiếm ý tưởng mới, tôi tình cờ thấy những chiếc sà lan chất đầy các toa tàu điện ngầm cũ."
Các toa tàu điện ngầm đã được gửi đến các khu vực ven biển ở Delaware, New Jersey và Georgia. Trong một chương trình đổi mới bắt đầu từ đầu những năm 2000, MTA đã bắt đầu tái sử dụng các toa tàu điện ngầm ngừng hoạt động để tạo ra các rạn san hô nhân tạo. Tuy nhiên, quá trình này không đơn giản chỉ là ném chúng xuống biển. Các toa tàu phải trải qua một quá trình xử lý kỹ lưỡng trước khi được đưa xuống đại dương.
Đầu tiên, các bộ phận như bánh xe và những thứ có khả năng gây hại cho môi trường biển được loại bỏ. Sau đó, các toa tàu được làm sạch để đảm bảo không còn chất gây ô nhiễm. Khi những toa tàu này chạm đáy biển, chúng trở thành những cấu trúc lành tính, không gây hại cho hệ sinh thái biển.
Ngay sau khi chìm xuống đáy biển, các sinh vật biển bắt đầu xâm chiếm những toa tàu này. Bề mặt nhẵn của chúng trở thành nơi lý tưởng cho tảo và hàu bám vào và phát triển. Điều này tạo nên cơ sở của một chuỗi thức ăn, thu hút nhiều loài cá và sinh vật biển khác. Cá tìm đến đây để trú ẩn và kiếm ăn, dần dần hình thành một hệ sinh thái phức tạp và phát triển mạnh mẽ.
Những rạn san hô nhân tạo này không chỉ làm tăng tính đa dạng sinh học mà còn mang lại lợi ích cho ngành đánh bắt cá và những người câu cá giải trí. Quần thể cá ở những khu vực này có xu hướng tăng lên đáng kể.
Các địa điểm thả toa tàu không được tiết lộ công khai, nhưng chính quyền địa phương cho biết chúng sẽ được theo dõi và nghiên cứu thường xuyên. Cho đến nay, các toa tàu này đã chứng minh hiệu quả trong việc hỗ trợ động vật hoang dã biển.
Jeffrey Tinsman, giám đốc chương trình rạn san hô nhân tạo tại Sở Kiểm soát Tài nguyên và Môi trường Delaware, cho biết: "Chúng tôi đã theo dõi các toa tàu điện ngầm và thấy rằng chúng hoạt động rất tốt. Chúng cung cấp hàng nghìn mét vuông bề mặt cứng cho các loài động vật không xương sống sinh sống. Một số loài, như vẹm xanh, không thể sống ở đáy cát tự nhiên. Lượng thức ăn trên mỗi mét vuông tại đây nhiều gấp 400 lần so với đáy cát tự nhiên."
Các loài cá như cá vược đen, vốn không phải là loài bơi nhanh, cần những cấu trúc như thế này để tìm kiếm thức ăn và nơi trú ẩn. Chúng có thể trốn vào các toa tàu để tránh những kẻ săn mồi như cá mập.
Những bức ảnh của Stephen Mallon đã được trưng bày tại Phòng trưng bày Kimmel. Ban đầu, chúng có thể khiến người xem nghĩ rằng chính quyền New York đang làm điều gì đó có hại cho môi trường biển, nhưng thực tế lại hoàn toàn ngược lại. Mallon đã thành công trong việc truyền tải sự kỳ diệu của dự án này qua những bức ảnh của mình.
Hiện tại, New York và nhiều thành phố khác ở Hoa Kỳ đã không còn sử dụng số lượng lớn toa tàu điện ngầm cũ để cải thiện môi trường sống cho sinh vật biển. Dự án này là một minh chứng cho thấy sự sáng tạo và trách nhiệm trong việc bảo vệ môi trường biển.

Tại Hoa Kỳ, chính quyền thành phố New York đã quyết định ném các toa tàu điện ngầm đã qua sử dụng xuống biển. Thoạt nghe, nhiều người có thể cho rằng đây là một hành động hủy hoại môi trường biển. Nhưng thực tế, họ đã nhầm. Hơn 2.500 toa tàu điện ngầm của New York đã được đưa xuống biển với một mục đích tốt đẹp: tạo ra các rạn san hô nhân tạo, cung cấp môi trường sống mới cho các loài động vật giáp xác và cá ở Đại Tây Dương.
Sau gần 60 năm phục vụ, Cơ quan Giao thông Đô thị New York (MTA) đã ngừng hoạt động các toa tàu điện ngầm R-32, vốn được coi là biểu tượng của người dân New York. Tuy nhiên, thay vì bị bỏ đi, những toa tàu này đã được tái sử dụng một cách sáng tạo. Chúng được đưa xuống biển để trở thành nơi sinh sống mới cho các sinh vật biển.
Trong khoảng thời gian ba năm, nhiếp ảnh gia Stephen Mallon của Phòng trưng bày Front Room đã ghi lại quá trình này. Những bức ảnh của ông cho thấy các toa tàu được đưa ra biển và thả xuống, nơi chúng nhanh chóng trở thành ngôi nhà mới cho các sinh vật dưới nước. Những bức ảnh này hiện đang được trưng bày trong một cuộc triển lãm tại New York.

"Tôi đã đọc về việc các toa tàu điện ngầm bị ném xuống Đại Tây Dương, nhưng tôi nghĩ dự án này đã kết thúc," Mallon chia sẻ. "Sau đó, vào năm 2007, khi tôi đang tìm kiếm ý tưởng mới, tôi tình cờ thấy những chiếc sà lan chất đầy các toa tàu điện ngầm cũ."
Các toa tàu điện ngầm đã được gửi đến các khu vực ven biển ở Delaware, New Jersey và Georgia. Trong một chương trình đổi mới bắt đầu từ đầu những năm 2000, MTA đã bắt đầu tái sử dụng các toa tàu điện ngầm ngừng hoạt động để tạo ra các rạn san hô nhân tạo. Tuy nhiên, quá trình này không đơn giản chỉ là ném chúng xuống biển. Các toa tàu phải trải qua một quá trình xử lý kỹ lưỡng trước khi được đưa xuống đại dương.
Đầu tiên, các bộ phận như bánh xe và những thứ có khả năng gây hại cho môi trường biển được loại bỏ. Sau đó, các toa tàu được làm sạch để đảm bảo không còn chất gây ô nhiễm. Khi những toa tàu này chạm đáy biển, chúng trở thành những cấu trúc lành tính, không gây hại cho hệ sinh thái biển.
Ngay sau khi chìm xuống đáy biển, các sinh vật biển bắt đầu xâm chiếm những toa tàu này. Bề mặt nhẵn của chúng trở thành nơi lý tưởng cho tảo và hàu bám vào và phát triển. Điều này tạo nên cơ sở của một chuỗi thức ăn, thu hút nhiều loài cá và sinh vật biển khác. Cá tìm đến đây để trú ẩn và kiếm ăn, dần dần hình thành một hệ sinh thái phức tạp và phát triển mạnh mẽ.
Những rạn san hô nhân tạo này không chỉ làm tăng tính đa dạng sinh học mà còn mang lại lợi ích cho ngành đánh bắt cá và những người câu cá giải trí. Quần thể cá ở những khu vực này có xu hướng tăng lên đáng kể.
Các địa điểm thả toa tàu không được tiết lộ công khai, nhưng chính quyền địa phương cho biết chúng sẽ được theo dõi và nghiên cứu thường xuyên. Cho đến nay, các toa tàu này đã chứng minh hiệu quả trong việc hỗ trợ động vật hoang dã biển.
Jeffrey Tinsman, giám đốc chương trình rạn san hô nhân tạo tại Sở Kiểm soát Tài nguyên và Môi trường Delaware, cho biết: "Chúng tôi đã theo dõi các toa tàu điện ngầm và thấy rằng chúng hoạt động rất tốt. Chúng cung cấp hàng nghìn mét vuông bề mặt cứng cho các loài động vật không xương sống sinh sống. Một số loài, như vẹm xanh, không thể sống ở đáy cát tự nhiên. Lượng thức ăn trên mỗi mét vuông tại đây nhiều gấp 400 lần so với đáy cát tự nhiên."
Các loài cá như cá vược đen, vốn không phải là loài bơi nhanh, cần những cấu trúc như thế này để tìm kiếm thức ăn và nơi trú ẩn. Chúng có thể trốn vào các toa tàu để tránh những kẻ săn mồi như cá mập.
Những bức ảnh của Stephen Mallon đã được trưng bày tại Phòng trưng bày Kimmel. Ban đầu, chúng có thể khiến người xem nghĩ rằng chính quyền New York đang làm điều gì đó có hại cho môi trường biển, nhưng thực tế lại hoàn toàn ngược lại. Mallon đã thành công trong việc truyền tải sự kỳ diệu của dự án này qua những bức ảnh của mình.
Hiện tại, New York và nhiều thành phố khác ở Hoa Kỳ đã không còn sử dụng số lượng lớn toa tàu điện ngầm cũ để cải thiện môi trường sống cho sinh vật biển. Dự án này là một minh chứng cho thấy sự sáng tạo và trách nhiệm trong việc bảo vệ môi trường biển.