cutohonchan
Member
Khi một hành khách đột ngột ngất xỉu hoặc lên cơn đau tim trên máy bay, phi hành đoàn thường phát thông báo: "Có bác sĩ nào trên chuyến bay không?". Câu hỏi này khiến nhiều người thắc mắc: Tại sao không có sẵn bác sĩ trên máy bay, dù sự cố y tế có thể xảy ra bất cứ lúc nào?

Theo quy định hàng không quốc tế, các hãng không bắt buộc phải có bác sĩ trên máy bay. Thay vào đó, tiếp viên và phi công phải trải qua khóa huấn luyện sơ cứu cơ bản.

Mỗi chuyến bay đều có hai bộ dụng cụ y tế:
✔ Phi hành đoàn được đào tạo sơ cứu bài bản.
✔ Trang bị đầy đủ dụng cụ y tế.
✔ Luôn có khả năng cao tìm được bác sĩ trong số hành khách.
Vì vậy, nếu bạn là bác sĩ và nghe thấy thông báo "Có bác sĩ nào trên máy bay không?", hãy sẵn sàng giúp đỡ – đó không chỉ là trách nhiệm đạo đức, mà còn có thể là nghĩa vụ pháp lý!
(Nguồn: Tổng hợp từ Ouest France, Air France, quy định hàng không quốc tế)
Phi hành đoàn được đào tạo sơ cứu – nhưng không thay thế bác sĩ

Theo quy định hàng không quốc tế, các hãng không bắt buộc phải có bác sĩ trên máy bay. Thay vào đó, tiếp viên và phi công phải trải qua khóa huấn luyện sơ cứu cơ bản.
- Tại châu Âu, tiếp viên phải có chứng chỉ CFS (Certificate of Safety Training), bao gồm ít nhất 100 giờ lý thuyết và 35 giờ thực hành, trong đó có phần đào tạo y tế.
- Ở Canada, nhân viên hàng không phải tái đào tạo sơ cứu hàng năm.
- Tại Việt Nam, tiếp viên được học cách xử lý các tình huống như đột quỵ, ngừng tim, sinh non, thậm chí sử dụng máy khử rung tim (AED).
Máy bay được trang bị những gì để cấp cứu?

Mỗi chuyến bay đều có hai bộ dụng cụ y tế:
- Bộ sơ cứu cơ bản: Gồm băng gạc, thuốc giảm đau, thuốc chống nôn – dùng cho các trường hợp nhẹ.
- Hộp y tế khẩn cấp: Chỉ được mở khi có sự cho phép của cơ trưởng và sự chứng kiến của bác sĩ (nếu có). Bên trong gồm ống tiêm, thuốc chống co giật, thuốc giãn phế quản…
Tại sao không cần bác sĩ riêng trên máy bay?
- Xác suất có bác sĩ trên chuyến bay rất cao: Theo thống kê của Air France, 78% chuyến bay có ít nhất một bác sĩ trong số hành khách.
- Chi phí duy trì bác sĩ riêng quá lớn: Việc thuê bác sĩ cho mỗi chuyến bay sẽ làm tăng giá vé, trong khi sự cố y tế nghiêm trọng chỉ chiếm tỷ lệ rất nhỏ.
- Luật pháp nhiều nước yêu cầu bác sĩ phải hỗ trợ: Ở Pháp, một bác sĩ từ chối giúp đỡ có thể bị phạt 75.000 euro hoặc 5 năm tù. Tương tự, Mỹ, Canada và nhiều nước châu Âu cũng có quy định nghiêm ngặt.
Trường hợp khẩn cấp, máy bay sẽ làm gì?
Nếu tình trạng bệnh nhân nghiêm trọng, cơ trưởng có thể quyết định:- Chuyển hướng đến sân bay gần nhất để đưa bệnh nhân đi cấp cứu.
- Liên hệ với trung tâm y tế mặt đất để được hướng dẫn từ xa.
Kết luận
Dù không có bác sĩ riêng, các hãng hàng không vẫn đảm bảo an toàn tối đa nhờ:✔ Phi hành đoàn được đào tạo sơ cứu bài bản.
✔ Trang bị đầy đủ dụng cụ y tế.
✔ Luôn có khả năng cao tìm được bác sĩ trong số hành khách.
Vì vậy, nếu bạn là bác sĩ và nghe thấy thông báo "Có bác sĩ nào trên máy bay không?", hãy sẵn sàng giúp đỡ – đó không chỉ là trách nhiệm đạo đức, mà còn có thể là nghĩa vụ pháp lý!
(Nguồn: Tổng hợp từ Ouest France, Air France, quy định hàng không quốc tế)